top of page

ป้องกันการหกล้ม ด้วย วารีบำบัด

- ลดปวด เพิ่มกล้ามเนื้อ ไม่ทำร้ายข้อเข่า -


ผมว่าเรื่องที่คนหลายๆคนกลัวที่จะเกิดมากที่สุดเวลาอยู่กับผู้สูงอายุ คือ การหกล้ม ยิ่งอายุมากขึ้น ร่ายกายก็มีการเสื่อมลงตามสภาพ ไม่ว่าจะเป็นมวลกล้ามเนื้อลดลง ภาวะข้อต่อเสื่อม ภาวะกระดูกบาง สายตาที่ยาวขึ้น หรือแม้แต่เรี่ยวแรงที่อาจจะไม่ได้มากเหมือนตอนเป็นวัยรุ่น เพราะฉะนั้นยิ่งอายุมากขึ้น ความเสี่ยงที่จะหกล้มก็ยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย และการล้มแต่ละครั้งก็อาจจะรุนแรงถึงขั้นกระดูกหักกันเลยทีเดียว



ตามสถิติ 1 ใน 5 ของผู้สูงอายุที่ล้ม มีโอกาศเสียชีวิตภายใน 1 ปี เห็นไหมครับว่าการล้มแค่ครั้งเดียวก็ทำให้เกิดการสูญเสียมหาศาล และทางทีดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดการหกล้ม


แล้วเราจะป้องกันอย่างไร?


การป้องกันนั้นมีได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันจากสถานที่ เช่น การเก็บของในบ้านไม่ให้รกเกะกะทางเดิน และ เพิ่มความสว่างบ้านให้เพียงพอต่อผู้สูงอายุ


การบริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการป้องกันการหกล้ม เนื่องจาก การบริหารร่างกายนั้นจะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรง กระตุ้นการทรงตัว แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถออกกำลังกายได้ ผู้สูงอายุหลายๆคนอาจจะมีภาวะ ข้อเข่าเสื่อม แขนขาอ่อนแรง ซึ่งทำให้การออกกำลังกายเองเป็นเรื่องยาก เพราะฉะนั้นจึงมีศาสตร์การฟื้นฟูที่เรียกว่า วารีบำบัด มาช่วยในการกระตุ้นการออกกำลังกาย ลดอาการปวด และช่วยลดแรงกระแทกได้


ข้อดีที่ชัดที่สุดของวารีบำบัดคือการลดแรงโน้มถ่วง ถ้าหากน้ำอยู่ที่ระดับเอว แรงน้ำจะช่วงพยุงน้ำหนักตัวประมาณ 50% แต่ถ้าหากระดับน้ำสูงถึงระดับคอ จะสามารถช่วยพยุงน้ำหนักตัวเราได้มากถึง 90% นั้นก็หมายความว่าเราจะสามารถทำกิจกรรม หรือ ออกกำลังกาย หลายๆอย่างที่เราไม่สามารถทำได้บนบก วารีบำบัดเป็นการบริหารข้อต่อต่างๆของร่างกายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นส่วน หลังล่าง สะโพก ข้อเข่า และ ข้อเท้า ช่วยลดอาการข้อยึด หรือ ข้อฝืดที่มีอยู่ได้ คุณสมบัติของน้ำอีกอย่างคือเพิ่มแรงต้าน แค่พยายามลอยตัวในน้ำก็เกิดแรงต้านแล้ว และแรงต้านนี่แหละ ที่จะสามารถกระตุ้นการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และ ความแข็งแรงได้


การแช่น้ำอุ่นทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย หายเครียด การทำวารีบำบัดก็เช่นเดียวกัน เนื่องจากน้ำที่ใช้บำบัดเป็นน้ำอุ่น (thermal effect) ซึ่งจะช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด กระตุ้นการคลายตัวของกล้ามเนื้อ และ เพิ่มการหยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อได้


และสุดท้าย น้ำมีคุณสมบัติอีกอย่างคือ ความดันน้ำ (hydrostatic pressure) เหมือนเวลาที่เรายิ่งดำน้ำลงไปลึกขึ้นแล้วรู้สึกถึงแรงกดดันของน้ำที่มากขึ้น ข้อดีของความดันน้ำคือช่วยในการบีบอวัยวะของร่างกาย เหมือนมีการนวดตลอดเวลา ซึ่งมีผลเพิ่มการไหลเวียนของระบบน้ำเหลืองในร่างกาย โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีภาวะบวม การทำวารีบำบัดก็จะสามารถช่วยการลดบวมได้ การแช่น้ำร่วมกับการออกกำลังกายในน้ำ จะช่วยลดอาการบวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ



เห็นไหมครับว่า วารีบำบัด นั้นมีข้อดีมากมาย ช่วยรักษาอาการปวด เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และ ความแข็งแรง เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อ่อนแรง ผู้ป่วยหลังผ่าตัดกระดูกสันหลัง ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพก บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา หรือแม้แต่ ออฟฟิศซินโดรม ทั้งนี้การทำกายภาพฟื้นฟู ให้เกิดผลมากที่สุดและลดอาการบาดเจ็บ ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ และ นักกายภาพบำบัด นะครับ

bottom of page