top of page

วิธีฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาตด้วยเครื่อง TMS กระตุ้นสมองและระบบประสาทที่ผิดปกติให้กลับมาดีขึ้นได้

อัปเดตเมื่อ 14 ก.ค. 2565



วิธีการดูแลผู้ที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษเพราะการดูแลที่ถูกต้องและตรงจุดจะทำให้ผู้ป่วยกลับมาช่วยเหลือตนเองได้อีกครั้งลดปัญหาการนอนติดเตียงหรือกลายเป็นผู้มีภาวะพึ่งพิง ไม่เป็นภาระแก่ญาติผู้ดูแล



สาเหตุของการเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต

สาเหตุหลักของการเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต เกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ไม่ว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบหรือโรคหลอดเลือดสมองแตก จะส่งผลทำให้เกิดความพิการ หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ความรุนแรงนั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่นำตัวผู้ป่วยมาส่งที่โรงพยาบาลหลังมีอาการ ผู้ป่วยที่มาภายใน 3 ชั่วโมง จะลดความพิการได้มากถึง 30-50% ดังนั้นการสังเกตอาการของผู้มีภาวะเสี่ยงและความพร้อมในการส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลจึงสำคัญมาก เพราะสามารถลดโอกาสการเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต และฟื้นฟูผู้ป่วยให้กลับไปช่วยเหลือตนเองได้ ลดความทุกข์ใจแก่ผู้ป่วยและญาติผู้ดูแล


เครื่อง TMS ตัวช่วยฟื้นฟูผู้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต

เครื่อง TMS คืออะไร?

TMS ย่อมาจาก transcranial magnetic stimulation เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองและระบบประสาทด้วยวิธีการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มาเหนี่ยวนำทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนการทำงานของสมอง ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ส่งผลให้เกิดการฟื้นฟูของสมอง ระบบประสาทและกล้ามเนื้อในผู้ป่วย อีกทั้ง TMS ยังมีความปลอดภัยสูง ไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือมีรังสีตกค้างในร่างกาย


TMS ช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาตได้อย่างไร?

เทคโนโลยีทางการแพทย์ทำให้ความหวังในการฟื้นฟูผู้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้มีมากขึ้น การใช้เครื่องมือ TMSจะใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไปกระตุ้นที่ปลายประสาท ช่วยกระตุ้นสมอง โดยสามารถกระตุ้นสมองข้างที่มีปัญหา หรือใช้วิธียับยั้งสมองฝั่งตรงข้ามเพื่อปรับสมดุลในการทำงานของสมอง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะไปเหนี่ยวนำกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมต่อใหม่ของเส้นประสาทโดยเฉพาะส่วนที่ได้รับความเสียหาย ส่งผลทำให้สมองและการเคลื่อนไหวของร่างกายที่บกพร่องกลับมาทำงานได้ดีมากขึ้น และหากทำควบคู่กับกายภาพบำบัด จะยิ่งช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น


ใครบ้างที่สามารถใช้เครื่อง TMS ฟื้นฟูได้

  • ผู้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต

  • ผู้มีอาการบาดเจ็บที่สมองและไขสันหลัง

  • ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน

  • ผู้มีอาการชาจากเส้นประสาทถูกกดทับหรือเบาหวาน

  • ผู้เป็นโรคซึมเศร้า

  • ผู้ที่แพทย์วินิจฉัยว่ามีปัญหาระบบประสาท สมองและกล้ามเนื้อสมควรใช้เครื่อง TMS


ผู้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตต้องทำ TMS กี่ครั้ง?

การรักษาต้องทำอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยสัปดาห์ละ2 ครั้ง ประมาณ 5-10 ครั้งขึ้นไป ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยจากแพทย์


ข้อห้ามในการรักษาด้วยเครื่อง TMS

  • ผู้ที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ฝังในร่างกาย เช่น ฝังเครื่องกระตุ้นหัวใจ

  • ผู้ที่มีโลหะบริเวณศีรษะ

  • ผู้ที่มีอาการชักที่ไม่สามารถควบคุมได้


สิ่งสำคัญในการดูแลผู้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตด้วยเครื่อง TMS

TMSเป็นตัวช่วยสำคัญในการดูแลผู้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต แต่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบประสาทสมองและกล้ามเนื้อ การใช้เครื่องมือTMS ควรทำควบคู่ไปกับการกายภาพบำบัดโดยนักกายภาพบำบัดมืออาชีพ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย และได้รับการฟื้นฟูอย่างถูกต้องจนกลับมาช่วยตนเองได้มากที่สุด


Century Care ศูนย์พักฟื้นและดูแลผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต

ที่เซ็นจูรี่แคร์ เราพร้อมให้บริการดูแลด้วยเครื่องมือ TMS ที่ทันสมัย ควบคุมโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมอง ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ พร้อมด้วยทีมนักกายภาพบำบัด และพยาบาลผู้มีประสบการณ์ดูแลผู้ป่วยมากกว่า 10 ปี


"คลินิกกายภาพเซ็นจูรี่แคร์ พร้อมดูแลด้วยจุดมุ่งหมายให้ผู้เข้ารับบริการกลับไปใช้ชีวิตให้ใกล้เคียงปกติให้ได้มากที่สุด"


Century Care Center ยินดีให้คำปรึกษา

โทร : 095-713-2222

การเดินทาง : https://goo.gl/maps/hb2a7MTEPeEaDTpTA

bottom of page