top of page

จัดบ้านอย่างไรให้เหมาะกับผู้สูงอายุ


เมื่อประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” และจะมีสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปีบ้านสำหรับผู้สูงอายุจึงเป็นปัจจัยที่ควรให้ความสำคัญการจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุควรพิถีพิถันและใส่ใจในรายละเอียดต่างๆเพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุระหว่างที่ลูกหลานต้องออกไปทำงานหรือธุระนอกบ้าน ทางเราจึงมีเกร็ดเล็กๆน้อยๆมาเป็นแนวทางในการปรับมาฝากกันค่ะ


พื้นที่ใช้งาน

ผู้สูงอายุมีปัญหาการเคลื่อนไหว ควรเลือกห้องพักชั้น 1 ของบ้าน ไม่ต้องขึ้นลงบันได มีราวจับในจุดต่างๆและทางเดิน ห้องน้ำควรอยู่ใกล้ห้องนอนเพื่อความสะดวกในการใช้งานและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ห้องนอน

ห้องนอนควรมีช่องเปิดหรือหน้าต่างบานใหญ่เพื่อรับลมหรือแสงธรรมชาติ แนะนำขนาด 16-20 ตารางเมตร เตียงนอนควรมีขนาดไม่น้อยกว่า 180 เซนติเมตร สูงระดับเข่าหรือ 40 เซนติเมตร และควรเหลือพื้นที่สำหรับรถเข็นวิลแชร์ด้วย

รวมถึงประตูความกว้างอย่างน้อย 90 เซนติเมตรเพื่อให้รถเข็นวิลแชร์ผ่านได้

ห้องน้ำ

ควรมีพื้นที่กว้างพอให้รถเข็นหมุนกลับตัวได้ แนะนำอย่างน้อย 1.5x2 เมตร ประตูกว้าง 90 เซ็นติเมตร

พื้นห้องน้ำไม่มันวาว มีความหยาบป้องกันลื่นได้ และไม่ควรมีพื้นที่ต่างระดับ แนะนำการใช้ชักโครกแทนส้วมแบบนั่งยองๆ มีราวจับและมีเก้าอี้สำหรับนั่งอาบน้ำ

สิ่งอำนวยความสะดวกและสิ่งแวดล้อม

แสงสว่าง ผู้สูงอายุมักมีปัญหาการมองเห็น ภายในบ้านความเพิ่มแสงสว่าง โดยเฉพาะที่ใช้งานประจำ เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ บันได ประตู ระเบียงทางเดิน แต่ไม่ควรมากเกินไปเพราะจะทำให้ตาพร่ามัวได้

สวิตซ์ไฟ ควรติดตั้งในตำแหน่งที่เปิดปิดได้สะดวก

เฟอร์นิเจอร์ ไม่มีมุมแหลมคม หากเป็นมุมเหลี่ยมควรติดยางกันกระแทกตามมุมเหลี่ยมต่างๆของเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ ตู้เสื้อผ้า ควรมีความสูงที่ใช้งานสะดวก ถ้านั่งรถเข็น หน้าโต๊ะ ไม่ควรเกิน 75 เซนติเมตร ไม่ควรมีลิ้นชักเพราะรถเข็นเข้าออกยาก เก้าอี้ผู้สูงอายุควรมีพนักพิงและที่วางแขนเพื่อช่วยในการพยุงตัว

ประตู ควรเป็นบานเลื่อนหรือเปิดออก เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะได้ช่วยเหลือได้ทัน ลูกบิดเป็นก้านโยก ความกว้างอย่างน้อย 90 เซนติเมตร และไม่ควรมีธรณีประตู

พื้นที่ในบ้าน ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ต่างระดับ หากมีความจำเป็นต้องมี ควรสร้างทางลาดควบคู่กันไปด้วยเพื่อรองรับการใช้รถเข็นนั่ง พื้นบ้านอาจปรับเป็นพื้นลามิเนตกันกระแทก หรือการใช้ปูพื้นแบบกันลื่นโดยเฉพาะในห้องน้ำ

ราวจับ ตำแหน่งที่ควรติดตั้งได้แก่ เตียงนอน ในห้องนอน ห้องน้ำ ติดข้างโถสุขภัณฑ์และบริเวณพื้นที่อาบน้ำ

เครื่องใช้ไฟฟ้า หลอดไฟ สายไฟ ควรเก็บและเดินสายไฟให้เป็นระเบียบ ไม่ควรอยู่ตามทางเดิน ควรติดตั้งเครื่องตัดไฟเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรด้วย

การติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อการช่วยเหลือผู้สูงอายุได้หากต้องอาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว อาจติดตั้งตามจุดสำคัญ เช่น ในห้องนอน ห้องนั่งเล่น เป็นต้น

ระบบสื่อสาร การติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารไว้ใกล้มือ เพื่อขอความช่วยเหลือ สำคัญมาก อาจใช้เป็นโทรศัพท์ที่ใช้งานง่ายๆ หรือออดสัญญาณที่ส่งเสียงดังเพื่อขอความช่วยเหลือโดยไม่ต้องเดินออกไปด้านนอก

การจัดบ้านเพื่อให้เกิดความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ต้องอยู่ในบ้านเพียงลำพัง การจัดพื้นที่หรือการปรับสภาพบ้านจึงต้องมีการเตรียมการอย่างเหมาะสม มีการวางแผนเพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน ความปลอดภัยและงบประมาณที่สมเหตุผล


 

"คลินิกกายภาพเซ็นจูรี่แคร์ พร้อมดูแลด้วยจุดมุ่งหมายให้ผู้เข้ารับบริการกลับไปใช้ชีวิตให้ใกล้เคียงปกติให้ได้มากที่สุด"

Century Care Center ยินดีให้คำปรึกษา

โทร : 095-713-2222


การเดินทาง : https://goo.gl/maps/hb2a7MTEPeEaDTpTA

bottom of page